Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Sự thật về sàn gỗ gắn mác Indonesia nhập khẩu tại Việt Nam

Sàn gỗ Indonesia là một trong những cái tên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Được quảng cáo với rất nhiều công năng vượt trội về cốt gỗ nên không ít người lựa chọn loại ván sàn này để ốp lát cho công trình của mình. Thế nhưng, bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi về chất lượng và nguồn gốc thực sự của loại vật liệu này chưa? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Sàn gỗ Indonesia mang lại chất lượng đáng tin cậy

Sàn gỗ công nghiệp Indonesia có thật sự được nhập khẩu trực tiếp từ nước Indo?

Sự thật về nguồn gốc sàn gỗ indonesia

Indonesia là quốc gia có diện tích rừng tự nhiên xếp thứ 10 trên thế giới và đứng đầu Đông Nam Á. Những năm gần đây, ngành sản xuất và chế biến gỗ của nước này cũng có những tiến triển mạnh mẽ và dần được khẳng định ở nhiều thị trường quốc tế. Trong đó, nguồn thu lớn nhất cũng là ngạch chủ đạo của ngành lâm nghiệp Indonesia là từ các sản phẩm gỗ thô xuất khẩu. Cây gỗ sau khi được thu hoạch, cắt xẻ thành tấm/ khối và đóng vào kiện hàng xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Sau đó, chúng được dùng làm nguyên liệu chế tác thành phẩm theo nhu cầu đặc biệt của từng nước nhập khẩu.

Indonesia sở hữu một hệ sinh thái rừng đa dạng

Indo sở hữu diện tích rừng tự nhiên khá lớn nhưng không hề có nhà máy sản xuất sàn gỗ.

Ngoài ra, Indonesia cũng bắt đầu hình thành chiến lược xuất khẩu các thành phẩm hoàn chỉnh từ gỗ như làm đồ nội thất nhằm tăng giá trị hàng hóa và tổng kim ngạch thu về. Các đồ nội thất được xuất khẩu bao gồm bàn, ghế, tủ, đồ trang trí từ gỗ,... Tuy nhiên, có một sự thật sẽ khiến những người đang sử dụng ván gỗ Indonesia phải thất vọng. Đó là Indonesia không hề có nhà máy sản xuất sàn gỗ và…ván gỗ sàn cũng không nằm trong danh sách hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Tại Việt Nam ván sàn này có thật sự nhập khẩu từ Indo không?

Indonesia không hề sản xuất sàn gỗ… Vậy tại sao ở Việt Nam lại tràn lan các thương hiệu ván gỗ Indo? Không khó để bạn tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử hay tại các cửa hàng. Loại ván gỗ lát sàn được quảng cáo nhập khẩu Indonesia với đầy đủ tên tuổi, chủng loại. Bạn có nhận ra sự mâu thuẫn đang tồn tại ở đây không? Vậy sự thật là gì?

Thực tế, các loại sàn gắn mác nhập khẩu Indonesia có thể là một phần xuất xứ từ đất nước này hoặc là KHÔNG! Có thể chia thành hai trường hợp như sau:

  • Một là: các nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ nhập khẩu gỗ thô trực tiếp từ Indo về. Sau đó, gia công sản xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường rồi gắn mác sàn nhập khẩu Indonesia. Chất lượng gỗ của nước này được đánh giá là khá tốt vì chủ yếu khai thác từ hệ sinh thái rừng tự nhiên nhiệt đới nhiều năm tuổi. Tuy nhiên, công nghệ và dây chuyền sản xuất là của Việt Nam hay của nước nào thì không ai đề cập đến và chúng ta cũng không thể xác minh được! Thực tế, công nghệ đóng một phần quan trọng trong việc quyết định nhiều khía cạnh cũng như về chất lượng sản phẩm.
  • Hai là: những loại sàn được quảng cáo không hề liên quan đến Indonesia. Nghĩa là họ không sử dụng cốt gỗ của Indonesia cũng không hề sử dụng công nghệ sản xuất của Indonesia - điều này là đương nhiên vì nước này không sản xuất ván sàn từ gỗ.

Indonesia chỉ có nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất

Tại Indonesia chỉ có nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất, không sản xuất ván gỗ.

Chắc chắn rằng, không hề có sàn gỗ nhập khẩu Indonesia tại Việt Nam. Chỉ có các loại ván nhập nguyên liệu gỗ từ Indo và gia công tại Việt Nam hoặc các sản phẩm giả thương hiệu Indonesia. Có lẽ sự thật này sẽ khiến nhiều người dùng thất vọng. Tuy nhiên, đây không phải trường hợp duy nhất xuất hiện hàng giả, hàng nhái tại thị trường ván sàn Việt Nam. Vì ngay cả những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có tên tuổi lâu đời vẫn có những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Đây là bài toán nan giải cho các công ty sở hữu những thương hiệu sàn gỗ lớn tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là một vấn đề nhức nhối cho người tiêu dùng vì họ bị mất đi quyền lợi chính đáng về các thông tin chính chính thống, trung thực, minh bạch của sản phẩm.

Vậy sàn gỗ công nghiệp indonesia là gì?

Sàn gỗ công nghiệp Indonesia là một tên gọi để xác định với người mua một loại ván sàn có xuất xứ từ quốc gia này. Việc gắn mác xuất xứ được quy định rõ ràng: “Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hoá hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hoá”. Nghĩa là gắn mác Made in Indonesia phải đảm bảo toàn bộ quá trình sản xuất ra thành phẩm phải được hoàn thiện tại đây hoặc công đoạn cuối cùng để cho ra thành phẩm hoàn thiện cũng phải được thực hiện tại nước này. Tuy nhiên, các loại ván sàn gắn mác Indonesia tại Việt Nam lại không thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên.

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp Indonesia

Cấu tạo của các loại sàn này cũng tương tự như nhiều loại sàn công nghiệp khác gồm 4 lớp:

  • Lớp bề mặt: Là một lớp sơn trong suốt phủ trên bề mặt có tác dụng tạo độ bóng, chống xước cho ván sàn.
  • Lớp giấy trang trí: Được in các họa tiết vân gỗ tùy theo thị hiếu và nhu cầu thẩm mỹ của người dùng.
  • Lớp cốt gỗ: Cốt gỗ HDF được nén ép từ các bột gỗ nghiền vụn có tác dụng định hình và chịu lực cho tấm ván.
  • Lớp đáy: Sử dụng một lớp màng nhựa mỏng kết dính với lớp cốt gỗ có tác dụng chống ẩm ngược từ nền.

Ván gỗ indo có mấy loại ?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại được quảng cáo là sàn gỗ xuất xứ Indonesia. Mặc dù có khá nhiều thương hiệu nhưng quy chung lại chúng được chia thành ba dòng phổ biến.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF

Không có gì khác biệt so với các loại ván sàn phổ biến khác. Loại sàn này nhìn bằng mắt thường dễ nhận thấy có màu màu nâu nhạt hoặc trắng ngà của gỗ tự nhiên nghiền vụn. Cốt gỗ cũng khá mịn vì hầu như các loại ván gỗ công nghiệp đều dùng cốt HDF làm thành phần chính trong cấu tạo. Các loại ván này đảm bảo được những yêu cầu cơ bản về lắp đặt trong nhà cũng như khả năng chịu lực tốt. Dù là loại sàn từ nước nào, nếu sử dụng cốt gỗ HDF lõi trắng đặc, nặng, độ nén tỷ trọng cao (750kg/m3 – 1050kg/ m3) thì vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF

Dù là loại sàn nước nào, nếu sử dụng cốt gỗ HDF với độ nén tỷ trọng cao thì vẫn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF xanh

Sàn gỗ cốt xanh Indonesia đúng như tên gọi, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt là cốt gỗ có màu xanh. Loại này được quảng cáo là có khả năng chịu nước rất tốt nhờ sở hữu lõi xanh. Nhưng thực chất, khả năng chịu nước của một tấm ván là do tỷ lệ nén ép (Density) cốt gỗ quyết định. Tỷ lệ ép càng cao tấm gỗ càng đặc, không còn khoảng trống cho nước len lỏi vào, hạn chế độ trương nở khi gặp nước. Còn màu xanh của gỗ không nói lên được điều gì trong khả năng chịu nước của một tấm ván sàn. Màu xanh được lấy từ đâu thì lại là vấn đề khác. Nếu màu được lấy từ màu công nghiệp organic an toàn thì không vấn đề gì nhưng nếu lấy từ phẩm màu không được cấp phép sử dụng thì vô cùng độc hại.

Sàn gỗ Indonesia HDF cốt xanh

Đúng như tên gọi, sàn gỗ cốt xanh Indonesia sẽ có màu xanh trong cốt gỗ. Nếu so sánh với HDF thì chỉ có thể dựa vào tỷ trọng của độ nén.

Sàn Indonesia cốt gỗ HDF đen

Loại này cũng rất mới lạ và được nhiều người mua hàng ưa chuộng vì được cho là có khả năng siêu chịu nước. Khi nhìn vào các cạnh hèm tấm ván, bạn sẽ nhận thấy màu đen bắt mắt của cốt gỗ tạo cảm giác sánh đặc và cao cấp hơn. Do vậy, bạn cũng nhận được báo giá sàn gỗ Indonesia cốt đen cao hơn nhiều so với các loại còn lại. Trên thực tế, không nhiều nhà sản xuất tạo ra được các tấm ván gỗ lõi đen vì yêu cầu dây chuyền công nghệ sản xuất rất hiện đại mới có thể sấy khô bột gỗ ở nhiệt độ và nén ép dưới tỷ trọng cao hơn rất nhiều lần so với các loại cốt HDF thường. Chỉ có một số nhà máy lớn ở Châu Âu hiện nay mới sở hữu công nghệ này.

Sàn gỗ Indonesia CDF cốt đen

Black HDF được nhận định là cốt gỗ công nghiệp với đặc tính nổi bật hơn về độ cứng, khả năng chịu ẩm.

Vậy nên, khi tham khảo cốt gỗ của các loại sàn có những đặc trưng nổi bật về màu sắc như trắng, xanh hay đen, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin thật kỹ để tránh những chiêu trò không đúng sự thật trong thương mại. Vì muốn nhuộm màu một tấm ván là điều không hề khó, chỉ có chất lượng mới là điều khó để giả.

Tại sao ván gỗ indo được người Việt Nam định vị là cao cấp?

Bên cạnh nhiều loại ván sàn nổi tiếng từ Châu Âu và Malaysia thì sàn Indo cũng được nhiều người Việt đánh giá rất cao. Bởi lẽ, không có một thương hiệu nào lại sở hữu chuỗi sản phẩm sàn đặc biệt như vậy. Nhắc đến ván sàn Indo, đặc điểm khiến người dùng nhớ đến đầu tiên là sàn cốt đen Indonesia, sàn gỗ xương cá Indonesia cốt xanh.

Black HDF và Green HDF đều là những loại ván có đặc tính hết sức cao cấp và giá thành đắt đỏ. Chúng sở hữu những điểm vượt trội về khả năng chống nước siêu tốt, khả năng chống cháy lan cao. Vì vậy, rất nhiều tòa nhà lớn thường ưu tiên lựa chọn sử dụng loại ván sàn này ngoài HDF lõi trắng phổ biến. Tuy nhiên, dựa vào những đặc điểm bên ngoài của các loại ván gỗ cao cấp mà có rất nhiều nhà sản xuất lợi dụng điểm này cho ra các sản phẩm nhái cốt gỗ xanh, cốt gỗ đen để che mắt khách hàng nhằm trục lợi.

Do tạo ra sự nhầm lẫn này nên nhiều người đã mặc định sàn gỗ công nghiệp Indonesia là sàn cao cấp cốt đen, cốt xanh sở hữu những đặc tính vượt trội hơn so với các loại ván lát sàn khác. Cũng bởi vậy, mà loại sàn này được đánh giá rất cao và được nhiều người Việt ưa chuộng. Nhưng khẳng định lại, việc so sánh chất lượng của các loại cốt gỗ chỉ có thể dựa vào độ nén ép (Density). Sử dụng tỷ trọng gỗ tự nhiên càng cao, độ nén ép càng đặc thì lõi gỗ càng cho ra chất lượng tốt. 

Ván gỗ công nghiệp indonesia có thực sự tốt?

Với tình trạng thực tế trên, đến đây nhiều người đã bắt đầu đặt ra câu hỏi Vậy sàn gỗ Indonesia có tốt không? Có đúng như những gì được quảng cáo không? Thật ra, chúng ta không có một thước đo chính xác nào để đánh giá một sản phẩm nào đó có tốt hay không. Nhưng để khẳng định, ván sàn được gắn mác Indo có thực sự đúng với chất lượng được quảng cáo không. Thì câu trả lời chắc chắn là KHÔNG! Vì những loại được cho là sàn Indo Black HDF, sàn Indo Green HDF thực chất chỉ là được nhuộm màu chứ không hề có một công năng gì đặc biệt hơn các loại gỗ lót sàn thông thường khác. Chất lượng chỉ được so sánh bằng cách xem xét tỷ trọng nén ép của loại gỗ đó. Trong khi đó, giá sàn gỗ công nghiệp Indonesia lại được thổi lên rất cao khiến nhiều người phải bỏ ra số tiền không xứng đáng.

Do vậy, thay vì tin tưởng vào những quảng cáo không đúng sự thật và những sản phẩm độc lạ, hãy ưu tiên chọn những loại sàn HDF lõi trắng có độ nén tỷ trọng cao để có những lựa chọn đúng đắn. Đồng thời, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn. Bởi chúng ta không thể biết rằng, phẩm màu để nhuộm ván của những loại này có được cấp phép, được kiểm duyệt hay không.

Những lưu ý khi lựa chọn sàn gỗ nhập khẩu chính hãng

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá mất niềm tin vào các loại sàn gỗ nhập khẩu. Khi lựa chọn các loại ván sàn nhập khẩu, hãy lưu ý những điểm sau để chọn được loại sàn chính hãng, chất lượng cao.

  • Lựa chọn cơ sở tin cậy và uy tín để chọn mua sản phẩm. Bạn nên đến tận cửa hàng để trải nghiệm và đánh giá sản phẩm cách chính xác nhất. Không mua qua môi giới hay mua trên nền tảng online chưa qua kiểm chứng.
  • Sản phẩm có in đầy đủ thông tin xuất xứ trên tấm ván và bao bì đóng gói. Các thông tin cần thiết: Nơi sản xuất (Made in…..), địa chỉ nhà máy, ngày sản xuất, số lô sản xuất, chủng loại, màu sắc, quy chuẩn kích thước, thông số kỹ thuật,... Không mua những loại không có thông tin đầy đủ, rõ ràng và không minh bạch.
  • Đánh giá kỹ về tiêu chuẩn chất lượng (cốt gỗ, khả năng chịu lực, bề mặt bảo vệ, lớp đáy cân bằng,...), tiêu chuẩn an toàn sức khỏe E (E0, E1, E2, E3,... Trong đó, E1 và E0 là đạt tiêu chuẩn an toàn cho người dùng).
  • Yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ xuất nhập khẩu, chứng nhận chất lượng có liên quan để xác minh độ tin cậy của sản phẩm.
  • Sản phẩm phải có cam kết bảo hành minh bạch, rõ ràng và có dấu/ chữ ký xác nhận của bên bán.

Trên đây là một số điểm bạn cần chú ý khi đi mua sàn gỗ HDF Indonesia hay bất kỳ một loại sàn nhập khẩu nào. Để được cung cấp thêm thông tin chính xác và đầy đủ về các loại ván gỗ ốp lát nhập khẩu cao cấp, bạn có thể liên hệ với Floordi để được tư vấn chi tiết nhất. Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối ván sàn nhập khẩu. Hiện nay, Floordi đã sở hữu hơn 30 Showroom phân phối trên toàn quốc. Bạn có thể đến tham khảo sản phẩm ở bất kỳ địa chỉ nào gần khu vực đang sinh sống, chúng tôi luô­n sẵn sàng phục vụ.

lưu ý khi lựa chọn sàn gỗ nhập khẩu

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về các loại sàn gỗ nhập khẩu thì có thể liên hệ Floordi để được tư vấn cách chính xác.

Có thể thấy, với tình hình thị trường vật liệu gỗ ốp lát sôi động như hiện tại, người dùng không khỏi trăn trở về chất lượng thực sự của ván gỗ. Tuy vậy, không phải tất cả các thương hiệu sàn gỗ Indonesia đều có nghi vấn về chất lượng. Bởi vì, cũng có những cơ sở nhập khẩu nguyên liệu gỗ từ Indo về để sản xuất với dây chuyền tiêu chuẩn, đáp ứng tốt các yêu cầu ốp lát nội thất. Tuy nhiên, việc gây nhầm lẫn cho người dùng về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là điều không nên. Bởi vấn đề này vừa gây ảnh hưởng đến uy tín của quốc gia đó vừa không trung thực với người dùng. Với phương châm hướng tới những giá trị bền vững, Floordi luôn hy vọng người tiêu dùng Việt chọn được những sản phẩm chính hãng và xứng đáng với những giá trị họ kỳ vọng!

­­



Nguồn Đăng : Floordi.com https://www.floordi.com/san-go-indonesia/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét