Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

Phong cách Industrial là gì? Vì sao Industrial Style được xem là thiết kế phóng khoáng, mạnh mẽ?

Phong cách Industrial Style còn được gọi là phong cách kiến trúc công nghiệp. Nghe có phần khô khan nhưng lại thể hiện được sự mạnh mẽ và tinh thần phóng khoáng ở một khía cạnh khác của cuộc sống. Cũng bởi vậy, dù không quý phái như phong cách Art Deco, trang nhã như Vintage, tinh tế như Scandinavian nhưng Industrial lại mang trong mình một màu sắc riêng biệt thu hút được những người có cá tính mạnh. Hãy cùng Floordi đi tìm hiểu về lối thiết kế độc đáo này.

Industrial Style là kiến trúc cho người phóng khoáng

Industrial Style được xem là phong cách kiến trúc cho những cá thể phóng khoáng.

Phong cách Industrial là gì?

Phong cách công nghiệp Industrial là xu hướng thiết kế ra đời vào thế kỷ XX khi cuộc cách mạng công nghiệp tại Châu Âu bắt đầu suy thoái. Số lượng lớn các nhà máy, xưởng sản xuất bị bỏ hoang dẫn đến ý tưởng tận dụng lại những công trình này để phục vụ cho nhu cầu chỗ ở lớn của người dân tại đây. Các kiến trúc sư giữ nguyên tối đa những thứ có sẵn đồng thời đưa những thiết bị, đồ nội thất hiện đại phục vụ cho những nhu cầu từ cơ bản đến bậc cao của con người vào trong thiết kế. Từ đó một xu hướng thiết kế mới mẻ ra đời.

Phong cách công nghiệp dùng thứ có sẵn pha hiện đại

Phong cách công nghiệp tận dụng những thứ có sẵn, pha trộn hiện đại tạo nên sự độc đáo.

Vì sao Industrial Style được xem là thiết kế táo bạo, mạnh mẽ?

Khi tìm hiểu về phong cách Industrial Style, có thể nói ngay từ cái tên phong cách kiến trúc công nghiệp đã phần nào khiến con người cảm nhận được sự mạnh mẽ trong thiết kế. Thực tế, một không gian theo Industrial Style mang trong mình đậm chất cá tính và sự táo bạo bởi những ý tưởng kết hợp độc đáo từ sự thô sơ của các xưởng sản xuất với nét hiện đại trong đồ nội thất.

Style công nghiệp mang cá tính bởi ý tưởng từ sự thô sơ

Style công nghiệp mang đậm chất cá tính, táo bạo bởi những ý tưởng độc đáo từ sự thô sơ.

Nếu như chúng ta nghĩ rằng, những mảng tường bong tróc, những viên gạch thô ráp kết hợp với một bộ sofa da cao cấp, một chiếc tivi hiện đại màn hình 4K là sự khập khiễng và không ăn nhập thì với bàn tay khéo léo của các kiến trúc sư thiết kế chúng lại trở nên hoàn toàn ấn tượng. Chính từ những sự kết hợp táo bạo này đem đến một không gian hoàn toàn khác biệt, cá tính và gây ấn tượng mạnh cho bất kỳ người chiêm ngưỡng nào.

Đặc trưng trong phong cách Industrial công nghiệp là gì?

Để có thể biến hóa không gian thô sơ thành một kiệt tác độc đáo, hiện đại mà không kém phần tinh tế đòi hỏi phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định trong thiết kế. Những đặc trưng riêng biệt của phong cách nội thất Industrial bạn cầm nắm rõ nếu muốn ứng dụng style này vào thiết kế nhà ở như sau.

Thiết kế không gian thô

Chắc chắn rồi! Đây là điểm phân biệt rõ nét nhất giữa lối thiết kế Industrial Décor với các phong cách khác. Ra đời từ chính những kiến trúc của các nhà máy, xưởng sản xuất khô khan nên phong cách này tôn trọng sự nguyên bản thô sơ tạo nên nét riêng biệt cho mình. Những bức tường gạch, tường bê tông, dầm xà trần nhà để lộ, đường ống nước chạy khắp trần nhà không cần che chắn chính là các chi tiết thô đặc trưng của phong cách kiến trúc Industrial.

Tường gạch, đường ống là đặc trưng của Style Industrial

Sử dụng bức tường gạch, đường ống thô là nét đặc trưng của Style Industrial.

Chuộng màu mộc, tối

Gam màu chủ đạo trong phong cách Industrial Style được ứng dụng trong kiểu style này là các màu tối, màu mộc từ các chất liệu gỗ. Những màu sắc này đem lại sự gần gũi, một chút tùy hứng và quan trọng hơn cả là toát lên được sự mạnh mẽ trong thiết kế. Đen và nâu đậm của gỗ có lẽ là hai màu bắt gặp nhiều nhất trong những ngôi nhà theo phong cách táo bạo này. Bên cạnh đó, những gam màu tối còn đem lại sự đẳng cấp, huyền bí hiếm có màu sắc nào so sánh được. Thiết kế nội thất công nghiệp không chỉ chinh phục những người có tâm hồn phóng khoáng mà nhiều căn hộ hiện đại, cao cấp cũng rất ưa chuộng style này.

Thiết kế Industrial dùng cho căn hộ cao cấp tối màu

Thiết kế Industrial được ứng dụng cho nhiều căn hộ cao cấp, phá cách tối màu.

Chất liệu công nghiệp

Các chất liệu đặc trưng của phong cách Industrial thường mang đậm chất công nghiệp như thép, bê tông, kính, gỗ… Đây là một trong những chi tiết tạo nên nét riêng biệt cho tổng thể không gian Industrial. Bàn ghế sử dụng cho nhà có thể là một bộ bàn ăn chân cao bằng thép hoặc thay vì để tường gạch bạn có thể ốp tường với những tấm gỗ thô không qua cắt gọt. Có thể nói, vật liệu đặc trưng nhất cho kiểu trang trí này đó là thép hoặc kim loại với bề mặt thô để tạo nên sự mạnh mẽ.

Đồ nội thất đường nét mạnh mẽ

Một điểm tạo nên cá tính mạnh trong phong cách kiến trúc công nghiệp đó là các đồ nội thất chuộng các loại có đường nét thẳng, gọn gàng, tinh giản toát lên được tinh thần phóng khoáng và cá tính của người dùng. Những đồ nội thất chủ yếu là các vật dụng hiện đại để đảm bảo thiết kế thô đơn giản nhưng không thiếu sự tiện nghi của cuộc sống.

Nội thất tinh giản là yếu tố chính cho Industrial Style

Đồ nội thất tinh giản đảm bảo thiết kế thô là yếu tố quan trọng tạo nên Industrial Style.

Thiết kế cầu thang thép

Đặc trưng không thể không nhắc đến của phong cách Industrial trong thiết kế nội thất đó là cầu thang bằng thép. Không sử dụng bê tông để xây cầu thang, kiểu trang trí này sử dụng cầu thang xương cá bằng thép hoặc khung thép với bậc cầu thang gỗ thịt tạo nên một điểm ấn tượng độc đáo cho thiết kế tổng thể. Đơn giản, mạnh mẽ chính là cảm giác bao trùm một ngôi nhà hơi hướng nội thất công nghiệp kể cả ở những hạng mục phụ như lối đi cầu thang.

Điểm độc đáo trong thiết kế Industrial là gì?

Đó là sự đối lập giữa style cổ điển và hiện đại. Có thể nói, xu hướng thiết kế công nghiệp chính là sự kết hợp phá bỏ nhiều rào cản về định kiến và giới hạn của sự sáng tạo. Dựa trên nền tảng kiến trúc cũ nhuộm màu sắc cổ điển với thiết kế xà dầm, khung cửa kính vòm, gam màu tối chủ đạo, các kiến trúc sư đã thổi hồn của cuộc sống hiện đại vào đó bằng cách thêm các chi tiết decor với đường nét mạnh mẽ và đồ nội thất công nghệ cao vào không gian.

Thiết kế hiện đại nhưng vẫn cổ điển của Industrial Style

Hiếm có thiết kế hiện đại nào vẫn giữ được màu cổ điển như Industrial Style Interior.

Sự đối lập giữa cổ điển và hiện đại xuất hiện bất kỳ đâu trong ngôi nhà. Hệ thống chiếu sáng có thể vừa bao gồm những kiểu bóng đèn sợi tóc từ thời Edison phát minh cùng các kiểu đèn LED hiện đại. Một bộ sofa đường nét rất hiện đại nhưng lại có điểm nhấn bằng những chiếc gối dựa họa tiết vương giả, quý tộc. Căn bếp vẫn đầy đủ thiết bị hiện đại từ lò nướng, lò vi sóng, hút mùi, bếp điện, ... dù đồ dùng lại là những chiếc đĩa cổ, những chiếc xoong nồi nhuộm màu thời gian.

Sự đối lập không ăn ý này lại tạo nên một cảm giác tùy hứng, độc đáo mà vẫn thể hiện cá tính riêng không trộn lẫn của gia chủ. Một ý tưởng phù hợp cho những người không bị gò bó bởi bất kỳ giới hạn nào.

Kiến trúc công nghiệp sử dụng vật liệu gỗ được không?

Nếu như bạn đang quan niệm rằng, gỗ không phải là một chất liệu công nghiệp, nó thiên về tự nhiên nhiều hơn thì thực tế là đúng như vậy. Tuy nhiên, phong cách thiết kế Industrial không chỉ thiên về sự mạnh mẽ mà còn có yếu tố gần gũi tự do trong đó. Gỗ chính là một vật liệu hoàn hảo để đem lại cảm giác gần gũi ấm áp cho không gian.

Gỗ được biến tấu đa dạng trong Industrial Decor

Gỗ dùng để biến tấu đa dạng trong lối thiết kế nội thất Industrial Décor.

Những tấm ván gỗ thô được ứng dụng khá nhiều trong thiết kế nhà phong cách Industrial như việc đóng bàn ghế, tủ bếp, làm kệ sách, ... Trong thiết kế công nghiệp, vật liệu này còn được dùng để ốp trần, tường và sàn nhà đem lại cho không gian sự mộc mạc. Những loại ván gỗ được lựa chọn thường có bề mặt thô, đơn giản, gam màu sắc đậm đặc trưng. Gỗ bản to cũng là một yếu tố đáng cân nhắc để mang đến sự phóng khoáng vốn có cho ngôi nhà.

Vì sao Industrial sử dụng rộng rãi trong thiết kế văn phòng?

Thiết kế căn hộ theo phong cách Industrial Style có lẽ đã để lại một ấn tượng rất đặc biệt cho nhiều ngôi nhà. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, kiểu thiết kế này còn được lấy làm cảm hứng cho nhiều văn phòng làm việc. Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp chú trọng đến môi trường làm việc của nhân viên để nâng cao năng suất và tinh thần làm việc.

Văn phòng với Style Industrial trở thành trào lưu mới

Thổi hồn vào thiết kế văn phòng với Style Industrial đang trở thành trào lưu mới.

Sự thoải mái, ngăn nắp, rộng rãi để kích thích sáng tạo là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn thiết kế cho không gian công sở. Từ đặc điểm thiết kế tinh gọn, cùng chất liệu hiện đại và sự mạnh mẽ, thiết kế công nghiệp giúp nhiều văn phòng công sở trở nên rộng rãi hơn đem lại trải nghiệm thoải mái cho người sử dụng. Bên cạnh đó, sự kết hợp táo bạo của Industrial Style cũng chính là nguồn cảm hứng thúc đẩy sự sáng tạo không giới hạn của nhân viên, đem lại năng suất lao động hiệu quả.

Với những nét đặc trưng không thể trộn lẫn, phong cách kiến trúc công nghiệp đã khẳng định được sự thu hút của riêng mình. Nếu như bạn đang muốn tìm một nguồn cảm hứng mới mẻ, hãy tân trang ngôi nhà của mình bằng thiết kế Industrial hoặc tìm kiếm những không gian quán cafe phong cách Industrial Style cũng là một ý tưởng hay. Chúc bạn ứng dụng phong cách công nghiệp này vào ngôi nhà mình thành công.



Nguồn Đăng : Floordi.com https://www.floordi.com/phong-cach-industrial-style/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét