Để ứng phó với tác động của COVID-19, các hãng lớn đã áp dụng hàng loạt biện pháp từ cơ cấu hoạt động vận hành, áp dụng số hóa tới cấu trúc lại hệ thống sản phẩm, dịch chuyển nhà máy, đa dạng thị trường cung ứng; hoặc ưu tiên nhà cung ứng nội địa đủ năng lực sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.
Sau thời gian dài phong tỏa chống làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, Việt Nam bước đầu đã ổn định tình hình, chuyển qua giai đoạn khôi phục các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vận hành chuỗi cung ứng thử thách chỉ mới bắt đầu. Nhiều bài toán khó hơn đưa ra khi nhu cầu thị trường giảm mạnh chưa kịp phục hồi thì chi phí đầu vào lại tăng cao. Trong 9 tháng đầu 2021, giá nguyên liệu đầu vào của hầu hết các lĩnh vực đều liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, tình trạng mất cân bằng và thiếu container kéo dài từ 2020 tới nay vẫn chưa giảm nhiệt. Khủng hoảng năng lượng ở Châu Âu và Trung Quốc tiếp tục đe dọa tới nguồn cung, chi phí sản xuất.
Biểu đồ thể hiện sự tăng giá vật liệu xây dựng giai đoạn 2021 – 2022
Để thích ứng với tình hình trên và chuẩn bị cho tác động của COVID-19 có thể tiếp tục kéo dài tới hết 2022, các doanh nghiệp lớn đã áp dụng đồng thời hàng loạt biện pháp thích ứng như cơ cấu hoạt động vận hành, áp dụng số hóa, cấu trúc lại hệ thống sản phẩm, dịch chuyển nhà máy, đa dạng thị trường cung ứng; hoặc ưu tiên nhà cung ứng nội địa đủ năng lực sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm. Điển hình cho hoạt động này, từ cuối 2020, FLOORDI một hãng cung ứng sàn gỗ & vật liệu trang trí tường trong lĩnh vực Home Decoration đã lên kế hoạch chuyển 50% sản lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường Việt Nam trước đó vẫn nhập từ Nga, Malaysia, Trung Quốc về các nhà máy trong nước. Gần đây nhất là quyết định chuyển 30% sản lượng sàn gỗ Lamton gia công ở Trung Quốc về sản xuất tại Việt Nam. Theo đại diện của FLOORDI "Mỗi năm chúng tôi đặt gia công hơn 300 container cho riêng nhãn hàng Lamton tại Trung Quốc. Để thích ứng với tình hình hiện tại cũng như tận dụng lợi thế đã có một số nhà máy sàn gỗ từ Hàn Quốc chuyển dịch về Việt Nam, chúng tôi nhanh chóng làm việc để sản xuất Lamton ngay tại nội địa. Giai đoạn 1 trong năm 2022, chúng tôi sẽ chuyển ít nhất 30% sản lượng Lamton về Việt Nam. Giai đoạn 2 năm 2023 là 70% sản lượng. Một số bộ sưu tập đặc biệt của Lamton chưa thể sản xuất trong nước vẫn phải tiếp tục gia công tại Trung Quốc."
Hình ảnh thương hiệu Lamton sản xuất tại nhà máy Việt Nam
Việc thay đổi nhà máy sản xuất trong chuỗi cung ứng không phải là một vấn đề dễ dàng, cần doanh nghiệp từng bước xử lý khối lượng công việc khổng lồ, bởi có rất nhiều hạng mục phải làm để thay đổi tiến trình cung ứng. Đồng nghĩa với đó là cần sự đầu tư rất lớn về tài chính và con người. Trên thực tế, ngay cả với các tập đoàn đa quốc gia, nếu không có sự chuẩn bị, tính toán từ trước cũng sẽ bối rối và chậm trễ trong hoạt động chuyển đổi này. Tuy vậy, theo FLOORDI "Chúng tôi cần hành động ngay để chuẩn bị xa hơn cho diễn biến của tác động COVID-19 tới nền kinh tế. Đây cũng là cơ hội, là động lực để FLOORDI đưa sản phẩm Made in Vietnam chuẩn chất lượng phục vụ người tiêu dùng Việt".
Hàng loạt container tồn đọng tại cảng Cát Lái vì dịch Covid-19
Việc chuyển đổi 30% sản lượng Lamton về Việt Nam được FLOORDI chuẩn bị từ đầu quý II/2021. Theo kế hoạch dự định ban đầu, 15.09.2021 có thể đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Tuy nhiên, do tình hình dịch kéo dài tại Tp. Hồ Chí Minh đã dẫn tới nguyên liệu vật tư giấy (paper decor – giấy tạo vân gỗ) nhập từ Đức đã lưu lại tại cảng Cát Lái gần 3 tuần. Tiếp theo đó, đối tác sản xuất Hàn Quốc cũng chậm trễ thêm 2 tuần trong kế hoạch sản xuất HDF. Vì một số nguyên liệu quan trọng cần có để sản xuất cốt gỗ HDF chống nước cao dưới 10% theo yêu cầu của FLOORDI cũng bị chậm trễ khi gửi từ Hàn Quốc sang. Điều may mắn nhất là hoạt động sản xuất sau đó đã diễn ra thuận lợi, sản phẩm hoàn thiện có chất lượng vượt qua kỳ vọng ban đầu.
Mã màu trong bộ sưu tập Lamton AquaGuard
Theo bộ phận Procurement của FLOORDI, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc với các nhà máy tại Việt Nam để mở rộng hoạt động sản xuất các nhãn hàng còn lại do FLOORDI quản lý và phát triển. Hãng sẽ không ngừng bổ sung thêm nguồn hàng Made in Vietnam ra thị trường với tiêu chuẩn chất lượng được FLOORDI bảo chứng.
Nguồn Đăng : Floordi.com https://www.floordi.com/floordi-chuyen-30-san-luong-lamton-gia-cong-tu-trung-quoc-ve-viet-nam/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét