Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2020

Mosaic là gì ? Phong cách Mosaic sức hấp dẫn từ nghệ thuật thủ công trừu tượng

Mosaic là một tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ việc tập hợp những mảnh ghép nhiều màu sắc từ kính, đá hoặc các vật liệu khác. Nếu bạn là một người yêu vẻ đẹp trừu tượng. Bạn muốn thoát ra khỏi những khuôn khổ bình thường của lối thiết kế cơ bản thì không thể bỏ qua phong cách Mosaic trong thiết kế nội thất nhà ở. Nhiều người có gu thẩm mỹ, đậm chất nghệ thuật đều rất ưa chuộng lối thiết kế này. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về trường phái kiến trúc khảm hiện đại. Hãy cùng Floordi dành chút thời gian để tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này nhé!

Mosaic Style mang lại vẻ đẹp nghệ thuật trừu tượng

Mosaic Style mang lại vẻ đẹp nghệ thuật trừu tượng và thời thượng

Nghệ thuật mosaic là gì?

Mosaic (“ghép mảnh” hoặc “khảm”) là một trường phái nghệ thuật trang trí. Đây là kiểu thiết kế dùng những mảnh nhỏ của vật liệu xếp lại với nhau để tạo ra một tổng thể thống nhất thường có dạng hình vuông, còn được gọi là kỹ thuật khảm. Đây có thể xem là nghệ thuật đặt nền móng, là nguồn cảm hứng mới cho trường phái trừu tượng sau này.

Nghệ thuật mosaic là gì

Mosaic là trường phái nghệ thuật trang trí dùng mảnh nhỏ của các loại vật liệu ghép lại thành một thể thống nhất.

Từ hơn 4000 năm về trước, nghệ thuật này đã xuất hiện tại vùng Lưỡng Hà. Ban đầu người cổ đại sử dụng những vật liệu như đá màu và ngà voi để khảm. Sau này, nhiều chất liệu được tận dụng để ứng dụng hơn như thủy tinh màu, đá, gạch, kính, gương,... Bằng cách sắp xếp các mảnh nhỏ lại với nhau theo một ý tưởng có chủ đích đem đến sự độc đáo, tỉ mỉ cho lối trang trí này.

Vì sao Mosaic được xem là lối thiết kế thủ công trừu tượng?

Mỗi một công trình theo kiểu thiết kế Mosaic đều là một tác phẩm chứa đựng hàm lượng giá trị rất lớn. Bởi việc khảm những mảnh ghép nhỏ lại với nhau trong phong cách này đều được làm thủ công. Nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn nhất định để tạo ra được các tác phẩm tâm đắc nhất.

Mosaic là lối thiết kế thủ công

Mỗi một tác phẩm thiết kế kiểu Mosaic đều thể hiện rõ chủ đề muốn hướng đến.

Kiểu thiết kế này cũng phụ thuộc khá nhiều vào trình độ và khiếu thẩm mỹ của người thi công. Có rất nhiều kiểu khảm để con người thỏa sức sáng tạo trong phong cách này. Đôi khi, họ chọn khảm theo một hình thù rõ ràng, thể hiện vật thể và bố cục rành mạch tương tự như các bức tranh về chân dung, tĩnh vật, phong cảnh,... Và cũng có lúc, họ lại chọn kiểu khảm theo cảm hứng không theo một quy luật nào cả. Những mảnh ghép được sắp xếp ngẫu hứng theo tâm trạng của người sáng tác, thể hiện những ẩn ý sâu xa đằng sau đó nhằm mang lại cho người thưởng thức sự tò mò và đáp án ẩn sâu trong lối kiến trúc này. Chính sự trừu tượng riêng của nó đã đem đến sức hấp dẫn đặc biệt cho phong cách thiết kế khảm.

Điểm nhấn độc đáo của mosaic style là gì?

Không chỉ bị hấp dẫn bởi sự tỉ mỉ và có phần huyền bí của nghệ thuật khảm, kiến trúc “ghép mảnh” còn chứa đựng nhiều điều thu hút và biến nó trở nên đặc biệt giữa vô vàn lối thiết kế khác. Bước chân vào một ngôi nhà phong cách Mosaic Decorating, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những đặc trưng sau tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng.

Chất liệu khảm đa dạng

Từ việc sử dụng những mảnh ghép nhỏ, sắp xếp thành một bức tranh tổng thể, người sáng tạo có thể sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau để tạo ra sự đặc sắc cho căn phòng. Các chất liệu thường được dùng phổ biến như: thủy tinh màu, đá, gạch, gương, kính, gốm, sứ,... Thực tế, không có một giới hạn nào cho các chất liệu dùng để khảm. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ vật liệu nào theo sở thích để làm nổi bật lên được cái tôi trong chính ngôi nhà của mình. Việc kết hợp sử dụng nhiều chất liệu cũng thể hiện được sự công phu và tâm huyết, giá trị của gia chủ vào ngôi nhà.

Sự kết hợp màu sắc độc đáo

Nếu như ở nhiều phong cách thiết kế khác đều yêu cầu số lượng màu sắc hay chọn màu chủ đạo cho căn phòng, thì màu sắc trong lối thiết kế nhà phong cách Mosaic không hề bị giới hạn. Đây là trường phái nghệ thuật được là chính mình, thoát ra khỏi những quy chuẩn. Đôi khi, một chút ngẫu hứng lại đem đến một cảm giác mới mẻ, phóng khoáng cho ngôi nhà. Nghệ thuật khảm có thể sử dụng nhiều màu sắc nổi bật kết hợp với nhau: cam, đỏ, vàng, lục, lam, tím,... để thu hút sự chú ý của người chiêm ngưỡng.

Sự pha trộn màu sắc khá độc đáo của lối kiến trúc

Sự pha trộn màu sắc khá độc đáo của lối kiến trúc này.

Nghệ thuật khảm tạo nên sự khác biệt

Trong kiểu thiết kế này, con người không ngừng sáng tạo ra rất nhiều kỹ thuật khảm để làm cho công trình mang nhiều sắc thái và giá trị nghệ thuật cao. Có thể kể đến một số kỹ thuật tiêu biểu như:

  • Kỹ thuật Opus regulatum: kiểu khảm cơ bản nhất, sắp xếp các mảnh ghép theo đường thẳng hoặc chiều ngang/ dọc.
  • Kỹ thuật Opus tessellatum: chỉ sắp xếp các mảnh ghép theo một chiều dọc hoặc ngang nhất định. Chiều còn lại có thể tùy ý sắp xếp.
  • Kỹ thuật Opus vermiculatum: sử dụng hiệu ứng “quầng hào quang” bao quanh đối tượng chính để làm bật lên được đối tượng muốn nhấn mạnh. Đây là hình thức đòi hỏi sự kết hợp khắt khe giữa sự tương phản ánh sáng, màu sắc.
  • Opus Palladianum: các mảnh ghép sắp xếp theo bố cục ngẫu hứng, không theo một quy luật nhất định.
  • Opus Circumactum: sắp xếp vật khảm theo hình bán nguyệt hoặc hình quạt.

Nghệ thuật khảm tạo nên sự khác biệt

Nghệ thuật khảm sở hữu nhiều kiểu sắp xếp mang lại vẻ đẹp tổng thể cho không gian.

Những thứ được làm thủ công luôn đem lại sự khác biệt và giá trị độc nhất cho tác phẩm. Chính vì vậy, các hoa văn Mosaic trong thiết kế nhà ở luôn đem lại nét đặc sắc không thể trộn lẫn cho không gian.

Các kiểu mosaic được ưa chuộng trong trang trí nội thất

Xuất hiện từ trước công nguyên, những ngôi nhà đẹp hoa văn Mosaic có tuổi thọ rất lâu đời. Đến tận ngày nay, chúng vẫn giữ được giá trị cuốn hút riêng của nó. Qua nhiều giai đoạn, phong cách thiết kế này cũng có phần thay đổi để phù hợp với thị hiếu thời đại.

Nội thất Mosaic cổ điển

Được ứng dụng nhiều từ thời La Mã, Phục Hưng điểm đặc trưng của nghệ thuật khảm thời kỳ này đó là những bức tranh khảm từ gốm, đá màu, cẩm thạch, ngọc trai thể hiện chân dung của vua, nữ hoàng, kể cả những câu chuyện về chiến tích hoặc lịch sử,... Nhìn chung, lối trang trí này ở thời điểm đó chủ yếu chỉ dành cho tầng lớp vua chúa, quý tộc, thương nhân giàu có. Nghệ thuật khảm cổ điển chủ yếu thể hiện các nội dung cụ thể, sự sắp đặt có quy luật, đề cao tính tỉ mỉ. Ngoài khảm thành các bức tranh lồng vào khung, những bức tường, hành lang,... cũng được tận dụng làm nơi tô điểm cho kiến trúc này. Màu sắc của thời kỳ này khá sặc sỡ, chủ yếu sử dụng những màu cơ bản không pha trộn để thiết kế.

Nội thất Mosaic cổ điển

Style cổ điển ưa chuộng màu sắc nổi bật nhưng không pha trộn.

Nội thất Mosaic hiện đại

Khi cuộc sống bắt đầu có nhiều cuộc cách tân trong lối thiết kế, thì hầu như mọi xu hướng đều bị tác động. Khảm trang trí cũng có những thay đổi nhất định. Lâu dần đã tạo nên kiến trúc Mosaic hiện đại và mới mẻ.

Nội thất Mosaic hiện đại

Mosaic hiện đại được biến tấu độc đáo không tuân thủ quy luật sắp xếp nào.

Theo thời gian, chất liệu khảm ngày càng được đa dạng, hiện đại hơn như kính màu, thủy tinh, gạch,… và được ứng dụng rộng rãi hơn trong các công trình thiết kế nội thất, phục vụ cho nhiều lối kiến trúc khác nhau. Thêm vào đó, màu sắc cũng có phần nhã nhặn, sử dụng nhiều sắc độ hơn thời kỳ trước. Đồng thời, bước ra khỏi quy luật về sự sắp đặt. Bạn có thể bắt gặp những bức tranh sắp xếp các mảnh ghép không tuân theo một quy luật nào ở lối kiến trúc này. Chính điều đó, với lối nghệ thuật này đã tạo ra sự phóng khoáng và cởi mở hơn cho không gian theo phong cách hiện đại.

Phối hợp sàn gỗ như thế nào để hợp với phong cách mosaic?

Có thể nhận thấy, sự trừu tượng và các chi tiết nhỏ trong nghệ thuật thiết kế này là rất lớn. Một bức tường phủ kín những mảnh ghép nhỏ, một chiếc bàn khảm đá cầu kỳ, vài chậu hoa khảm gốm đặt quanh phòng,... Do vậy, để cân bằng lại không gian, bạn cần phải thiết kế những hạng mục còn lại phải đơn giản nhất có thể.

Khi chọn sàn gỗ cho ngôi nhà phong cách Mosaic Decorating, bạn chỉ nên chọn những loại sàn có vân gỗ đơn giản, kiểu vân thẳng hoặc vân thưa để giảm bớt các chi tiết trang trí. Màu sắc sử dụng trong nghệ thuật khảm nội thất cũng khá nhiều. Nên phương án tốt nhất cho không gian nhà bạn là nên chọn sàn có màu trung tính để dung hòa và dễ dàng phối hợp với các màu còn lại.

Phối hợp sàn gỗ với phong cách mosaic

Sàn gỗ đơn giản với màu trung tính là lựa chọn phù hợp với lối kiến trúc Mosaic.

Nếu ngôi nhà theo Style này có diện tích lớn thì bạn nên ưu tiên sàn gỗ có bản to nhằm tạo sự thanh thoát cũng như giảm chi tiết gây rối mắt cho căn phòng. Đối với không gian nhỏ, bạn có thể lựa chọn các loại sàn bản nhỡ để lắp đặt. Có thể thêm ánh sáng tự nhiên để căn phòng trông rộng rãi hơn.

Ứng dụng kiểu thiết kế mosaic vào công trình thiết kế hiện đại

Mặc dù đã qua thời kỳ hưng thịnh của kiểu trang trí khảm đá nhưng không có nghĩa là phong cách này đã bị lãng quên. Rất nhiều ngôi nhà hiện đại ngày nay vẫn rất ưa chuộng kiểu thiết kế này. Một số home có thiết kế phòng khách cổ điển theo Style này với những họa tiết bắt mắt của thời kỳ phục hưng được ghép bằng gốm, gạch men đầy màu sắc nổi bật.

Ứng dụng kiểu thiết kế mosaic

Phù hợp với mọi công trình kiến trúc đặc biệt đối với những người thích nghệ thuật trừu tượng.

Không chỉ các công trình nội thất ứng dụng kiểu thiết kế này mà cả các công trình ngoại thất cũng được tỉ mỉ thiết kế khảm đá ở các lối đi sân vườn, bể cá khảm gốm, bể bơi, tường,... Hay thậm chí ở các công trình công cộng như khu thương mại, nhà hàng, khách sạn, công viên,… bạn cũng có thể bắt gặp nghệ thuật ghép mảnh.

Có thể thấy rằng, kiến trúc Mosaic đem đến rất nhiều màu sắc và vẻ đẹp thu hút con người dù ở bất kỳ thời điểm nào, không gian nào. Nếu đang tìm kiếm một sự khác biệt và độc đáo cho ngôi nhà, bạn đừng bỏ qua phong cách thiết kế khảm trang trí này nhé! Hy vọng, những thông tin trên có thể cho bạn nguồn cảm hứng mới cho ngôi nhà của mình.



Nguồn Đăng : Floordi.com https://www.floordi.com/phong-cach-mosaic/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét