Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

Vì sao phong cách Nội Thất Hiện Đại đang trở thành trào lưu mới mẻ ?

Trải qua nhiều thế kỷ, lịch sử đã ghi nhận rất nhiều bước chuyển mình vĩ đại trong nghệ thuật kiến trúc. Một cột mốc không thể không nhắc đến đại diện cho một thời kỳ mới của thiết kế nội thất đó là sự ra đời của phong cách nội thất hiện đại. Một làn gió mới đem lại rất nhiều sáng tạo và ý tưởng đột phá cho không gian. Hãy dành chút thời gian cùng Floordi đi khám phá nét độc đáo của phong cách này.

phong cách nội thất hiện đại

Thiết kế nhà ở hiện đại cho cuộc sống thời thượng với thời gian.

Phong cách nội thất hiện đại là gì?

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại Modernism là một cuộc cách mạng lớn trong quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật kiến trúc. Đây là bước chuyển mình từ bỏ những điều hoa mỹ cầu kỳ của phong cách cổ điển sang kiểu thiết kế đơn giản, bố trí không gian theo hướng tự do và phi đối xứng. Phong cách hiện đại mang một màu sắc tươi mới vào trong cuộc sống của con người, có thể ứng dụng vào nhiều không gian khác nhau. Đây cũng là sự đánh dấu cột mốc phá bỏ nhiều giới hạn và tư duy lối mòn trong sáng tạo thiết kế.

Phong cách hiện đại với thiết kế đơn giản

Phong cách hiện đại là thiết kế theo style đơn giản, tự do và phi đối xứng.

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại hình thành như thế nào?

Là sự thành công của việc đổi mới tư duy và phá bỏ những rào cản gò bó qua nhiều thời kỳ. Thế kỷ XX chính là cột mốc đánh dấu sự ra đời của một làn gió mới trong kiến trúc. Vào năm 1919, một nhóm kiến trúc sư của trường Bauhaus - Đức đã chính thức cho ra đời lối thiết kế hiện đại với những đặc trưng tập trung vào công năng, gọn gàng, sạch sẽ và nói không với họa tiết rườm rà, không phào chỉ, không phù điêu của lối thiết kế cũ. Chính sự tinh gọn này đã khiến rất nhiều người bất ngờ về giá trị của sự đơn giản đem lại cho không gian.

qua trình hình thành phong cách nội thất hiện đại

Khởi nguồn từ Châu Âu kiến trúc hiện đại mang đậm hơi thở của cuộc sống văn minh, tiện nghi.

Thực tế, sự chuyển mình này đã nhen nhóm từ cuối thế kỷ XIX với công trình Cung thủy Tinh (Crystal Palace) ở Hyde Park, London, nước Anh. Khởi nguồn từ Châu Âu, một trong những nền văn minh tiên tiến nhất, phong cách hiện đại nhanh chóng có sức ảnh hưởng tới nhiều nền văn minh các châu lục khác và rất được hưởng ứng. Tính đến thời điểm hiện tại, phong cách thiết kế này vẫn không ngừng làm mới mình theo thời gian để khẳng định nó luôn hiện đại và hợp thời.

Điều gì tạo nên bước chuyển mới trong kiến trúc hiện đại?

Bằng việc phá bỏ những rào cản và lối mòn của thiết kế cổ điển, phong cách Modernism đã ứng dụng rất nhiều sự mới mẻ vào trong thiết kế để làm nên một cuộc cách mạng tầm cỡ cho kiến trúc. Những điểm khác biệt đó là gì? Hãy khám phá ngay dưới đây!

Màu sắc đơn giản, trung tính

Đề cao sự nhẹ nhàng tinh tế, không cầu kỳ hoa mỹ, thiết kế nội thất phong cách hiện đại tập trung vào sử dụng những màu sắc đơn giản, trung tính đem lại cảm giác tự do thoải mái cho người dùng. Những gam màu sáng như trắng, be, hay màu pastel rất được ưa chuộng để đem lại cảm giác nhẹ nhàng mà hết sức tinh tế cho không gian. Tuy nhiên, không có một giới hạn nào trong các thiết kế Modernism. Do vậy, nhiều Interior Decorator rất sáng tạo và linh hoạt sử dụng phối kết hợp nhiều màu sắc khác nhau để đem lại những không gian độc đáo và mới mẻ cho người dùng.

Modernism Style Gam màu trung tính

Gam màu trung tính trắng, đen, xám, be,... được ưu tiên sử dụng trong Modernism Style.

Đường nét giản lược, thanh thoát

Nói không với phào chỉ, phù điêu và các họa tiết rườm rà, phong cách hiện đại sử dụng triệt để những đường thẳng, hình khối, họa tiết đơn giản thanh thoát để rũ bỏ sự nặng nề trong thiết kế cổ điển. Điều này làm nên sự gọn gàng ngăn nắp, rộng rãi cho ngôi nhà. Sự giản lược này cũng đem lại cảm giác tự do, phóng khoáng phù hợp với triết lý sống của con người hiện đại. Thực tế, họa tiết trang trí không phải điểm nhấn chính trong kiểu thiết kế này. Vì vậy, bạn sẽ bắt gặp những bức tường trơn nhiều hơn là các bức tường được nhấn nhá bằng hoa văn trang trí.

Chất liệu hiện đại

Kính, bê tông, thép, gỗ,... là những vật liệu không thể thiếu trong các thiết kế nhà ở Modernism. Những chất liệu hiện đại được ưu tiên sử dụng bởi chúng vừa đáp ứng sự sang trọng, tinh tế mà vẫn đơn giản, thanh thoát. Đảm bảo một tổng thể ăn ý cho ngôi nhà tối giản tập trung vào công năng và sự thoải mái, tự do. Các yếu tố về thiên nhiên như cây xanh, đá cũng được sử dụng khá phổ biến trong kiểu kiến trúc này tạo nên sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên.

Đồ nội thất thiên về chức năng

Lấy ít làm nhiều là tiêu chí của thiết kế trang trí nội thất hiện đại. Thông thường, các đồ nội thất trong nhà sẽ không quá đề cao số lượng mà thay vào đó là yêu cầu cao về công năng và tính thiết thực. Các đồ nội thất đơn giản nhưng tích hợp được nhiều công năng sẽ được ưu ái hàng đầu.

  • Thứ nhất, vừa tiết kiệm được không gian đem đến sự rộng rãi.
  • Thứ hai, đáp ứng đầy đủ tiện nghi với chi phí đầu tư thấp. Một lựa chọn vẹn cả đôi đường!
  • Thứ ba, tạo điểm nhấn cho căn phòng thay cho các họa tiết trang trí.

Một ngôi nhà hiện đại có thể không dùng họa tiết nhưng đồ nội thất chắc chắn phải chọn lựa kỹ lưỡng. Đây là phương tiện truyền tải gu thẩm mỹ và cá tính của chủ nhà một cách gián tiếp. Vì vậy, nó rất được chú trọng.

Đồ nội thất thiên về chức năng

Đồ nội thất tinh giản nhiều công năng được nhiều người hiện đại ứng dụng vào nhà ở.

Thiết kế không gian mở

Một đặc trưng khá nổi bật của phong cách này đó là phân chia không gian mở. Hạn chế sử dụng các vách ngăn, bức tường và không chia nhỏ không gian chính là cách giúp ngôi nhà hiện đại trở nên rộng rãi và có sự kết nối hòa hợp. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những phòng bếp thông với phòng khách, những ô cửa kính sát trần lớn giữa phòng khách và ban công giúp tầm nhìn thông thoáng, rộng mở. Cách thiết kế không gian này đem lại hiệu ứng thoáng đãng và cơi nới không gian rất tốt tạo cảm giác tự do, thư giãn cho người dùng.

Chuộng ánh sáng tự nhiên

Đặc biệt phải đề cập đến ánh sáng tự nhiên trong nội thất phong cách hiện đại. Những ô kính lớn, giếng trời là thiết kế dễ thấy trong nhiều ngôi nhà hiện nay. Chúng có tác dụng lớn nhất đó là đón ánh sáng tự nhiên của mặt trời vào không gian trong nhà. Đây là một hiệu ứng mạnh mẽ và rất đắt giá trong các thiết kế Modernism giúp không gian hoàn thiện được sự hoàn mỹ và kết nối với tự nhiên. Đừng quên yếu tố này nhé, nó sẽ rất hữu dụng trong việc tăng tính tinh tế cho ngôi nhà đó.

kiến trúc hiện đại chuộng ánh sáng tự nhiên

Tận dụng ánh sáng tự nhiên vào thiết kế là yếu tố ưa chuộng trong style modern.

Chúng ta đã chứng kiến sự lên ngôi và hiện diện của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất ngày nay. Tùy theo từng thời điểm và sự phát triển của đời sống, mỗi giai đoạn trôi qua lại có các phong cách kiến trúc hiện đại mới mẻ hơn xuất hiện. Chỉ cần thay đổi một chút, biến hóa một chút, sáng tạo một chút là thiết kế của ngày hôm nay lại hiện đại hơn của ngày hôm qua. Đó là quy luật tất yếu của tự nhiên. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại những gì được cho là hiện đại vẫn tuân thủ theo những quy tắc như trên để đem đến không gian độc đáo, tinh tế cho người dùng.

Cách lựa chọn vật liệu lát sàn phù hợp với kiến trúc hiện đại

Chúng ta đã đề cập đến cách bố trí không gian, đồ nội thất, ánh sáng,... nhưng lại quên vật liệu lót sàn. Đây là một trong những vật liệu quan trọng trong thiết kế nhà ở quyết định không nhỏ đến tính thẩm mỹ tổng thể của ngôi nhà. Có thể nói, cuộc sống hiện đại đem đến cho con người rất nhiều vật liệu mới mẻ cùng nhiều ưu điểm nổi bật. Nói đến vật liệu lát sàn hiện đại chắc chắn không thể không đề cấp đến sàn gỗ. Gỗ lát sàn đã khẳng định vị trí của mình trong những ngôi nhà thiết kế Modernism, đánh bại nhiều vật liệu truyền thống như gạch, thảm.

Cách lựa chọn vật liệu lát sàn phù hợp

Lát sàn gỗ mang lại chất phóng khoáng cho không gian thượng lưu.

Gỗ là một trong những vật liệu từ thiên nhiên tạo nên nét đặc trưng của phong cách này. Không chỉ sàn nhà mà các hạng mục khác như tường, trần đều có thể ứng dụng gỗ vào lắp đặt tạo nên điểm nhấn sang trọng và đẳng cấp cho ngôi nhà, nâng tầm cuộc sống tiện nghi. Các loại sàn gỗ có màu sắc Châu Âu như trắng ngà, trắng vàng, xám, đen nâu, nâu chocolate,... rất được ưa chuộng trong thiết kế hiện đại thể hiện màu sắc tinh tế và hơi thở của nền văn minh bắt nguồn cho phong cách này.

Nếu muốn có một không gian mang đậm hơi thở hiện đại, đơn giản nhưng không kém tinh tế thì đừng bỏ qua sàn gỗ nhé!

Xu hướng mới trong thiết kế hiện đại style là gì?

Xuất hiện từ thế kỷ XX, trải qua hơn 100 năm phong cách hiện đại đã có rất nhiều sự thay đổi để ngày càng phù hợp và đáp ứng được các yêu cầu bậc cao của con người. Những xu hướng cụ thể cũng đã được hình thành tạo nên một nét đặc trưng và ấn tượng riêng trong thiết kế nhà ở. Có thể kể đến các phong cách thiết kế nội thất hiện đại sau mang đậm chất hiện đại, phá cách.

  • Scandinavian Style: Phong cách kiến trúc bắt nguồn từ Bắc Âu, lối thiết kế cân bằng giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng, đề cao các yếu tố đơn giản tập trung vào những thứ thiết yếu. Phong cách nội thất Scandinavian đem lại sự tự do, thoải mái cho con người bằng gam màu trắng chủ đạo, tinh tế và nhã nhặn. Đồng thời, tập trung vào chức năng tiện dụng của đồ nội thất.
  • Minimalism Style: Phong cách tối giản, tinh gọn mang lại cảm giác trong sạch, tinh tế. Xu hướng này thiên về sử dụng đường thẳng, đường vuông góc và bài trí không gian chính là thứ làm nên cảm xúc chứ không phải đồ đạc hay trang trí. Sự cô đọng về nghệ thuật thị giác chính là điểm thu hút mạnh mẽ của phong cách này.
  • Color Block Style: Độc đáo, phá cách, vượt qua mọi khuôn khổ chính là tinh thần sống hiện đại mà phong cách này đem lại. Color Block sử dụng những màu sắc sặc sỡ được đánh giá là khó kết hợp, chói chang để tạo nên nét thu hút khó cưỡng cho riêng mình. Mạnh mẽ, cá tính, khác biệt chính là những gì phong cách này muốn truyền tải tới con người hiện đại và truyền năng lượng sống tích cực cho họ.

Các mẫu nhà ở sử dụng phong cách hiện đại độc đáo và mới lạ

Phong cách hiện đại đến ngày này vẫn đang trên con đường hào quang của nó và không ngừng thay đổi để biến mọi thứ trở nên mới mẻ, độc đáo hơn. Rất nhiều ngôi nhà từ thành thị tấp nập đến các ngôi nhà bình dị, nơi cách xa tiếng ồn ào của xe cộ đều ứng dụng phong cách này trong thiết kế nhà ở. Đơn giản, tinh gọn chính là những điều khiến phong cách Modernism có thể dễ dàng ứng dụng cho bất kỳ không gian nào. Cùng tham khảo những mẫu nhà thiết kế phong cách nội thất hiện đại sang trọng, độc đáo dưới đây. Có thể đây sẽ là nguồn cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo của bạn.

Thiết kế giản lược cho phòng khách năng động

Thiết kế giản lược cho phòng khách năng động toát lên hơi thở cuộc sống hiện đại thế kỷ XXI.

Đồ nội thất hiện đại thiên về công nghệ

Đồ nội thất hiện đại thiên về công nghệ là nét đặc trưng cho không gian Modernism.

Phòng ngủ hiện đại ngập tràn ánh sáng

Phòng ngủ hiện đại ngập tràn ánh sáng đem lại cảm giác tràn đầy năng lượng cho cuộc sống.

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại qua từng giai đoạn lại không ngừng hoàn thiện chính nó để đem đến những giá trị tinh tế cho con người. Với những chia sẻ trên, Floordi hy vọng bạn đã nắm được phong cách hiện đại là gì, những đặc trưng nổi bật của lối thiết kế này để có thể ứng dụng vào ngôi nhà của mình thêm phần hoàn hảo. Chúc bạn thành công!



Nguồn Đăng : Floordi.com https://www.floordi.com/phong-cach-noi-that-hien-dai/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét