Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

Phong cách thiết kế nội thất Trừu Tượng (Abstract) là gì?

 Phong cách thiết kế trừu tượng tồn tại đã lâu. Nhưng ngày nay, nhờ sự tiến bộ của các phần mềm đồ họa, kỹ thuật, nhiều thiết kế mới độc đáo đã được tạo ra. Song song với đó, nghệ thuật trừu tượng tưởng chừng như khó cảm lại dần đi vào đời sống chúng ta ngày nay thông qua kiến trúc và nội thất. Trong thiết kế nội thất, nghệ thuật trừu tượng được ứng dụng sáng tạo dựa trên sự kết hợp giữa không gian kiến trúc, decor và nội thất. Tùy vào mỗi gia chủ hay dụng ý thiết kế mà yếu tố trừu tượng được sử dụng hợp lý. Tất cả mang đến một bức tranh nghệ thuật đồng bộ đầy cuốn hút, không kém phần hiện đại và tiện nghi.

Phong cách thiết kế trừu tượng

TÌM HIỂU VỀ PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT TRỪU TƯỢNG - ABSTRACT

Phong cách thiết kế nội thất trừu tượng hay còn gọi là Abstract là gì là câu hỏi của nhiều người. Việc thử nghiệm nghệ thuật này không chỉ có trong lĩnh vực thời trang, đồ họa mà còn xuất hiện rất nhiều trong kiến trúc nội thất. Cụ thể gần đây, chúng ta thường bắt gặp nhiều không gian có điểm nhấn Abstract.

nội thất trừu tượng - Abstract là gì

Tính trừu tượng, hữu cơ và hình học chính là kiểu dáng trong phong cách thiết kế Abstract này. Nó có các ý nghĩa biểu tượng cùng với các tác động thị giác của các hình học. Các yếu tố hữu cơ và hình học được tập trung nhiều hơn vào việc tiến hành khái quát hóa ý tưởng thay vì tập trung miêu tả chúng quá kỹ càng. Trong thiết kế Abstract sẽ không bao giờ có sự gò bó hay bắt buộc nào. Đối với mỗi loại thiết kế, chúng ta đều có thể phát triển theo ý muốn của bản thân.

VÌ SAO NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ NỘI THẤT TRỪU TƯỢNG CÓ SỨC HẤP DẪN NHƯ VẬY?

Không phải ai cũng cảm nhận được trường phái nghệ thuật này. Giới mộ điệu trường phái trừu tượng thường là những người có gu thẩm mỹ cao và yêu thích những điều phá cách.

Nghệ thuật Abstract trong điêu khắc hay hội họa sẽ diễn giải thế giới quan theo một góc độ đa chiều. Những yếu tố có tính trừu tượng nghĩa là yếu tố đó được xây dựng với hình dáng, đường nét và màu sắc không đại diện cho bất kỳ đối tượng cụ thể nào. Các tác phẩm đại diện cho chủ nghĩa phi vật thể giao tiếp với chúng ta thông qua hiệu ứng của hình dạng và màu sắc. Não bộ con người sẽ nhận thức và xử lý một cách vô thức. Các không gian trừu tượng mang tính gợi mở nhiều hơn miêu tả. Bởi nó có thêm phần mời gọi người xem có những khám phá cùng với cách hiểu riêng.

sức hấp dẫn nội thất trừu tượng

Theo kiến trúc sư người úc Matt Gibson, ông giải thích: “Khi chúng tôi nói tới “trừu tượng”, chúng tôi đang nói tới một kết cấu có sự nhấn mạnh về hình thức. Và nó thể hiện qua hình dạng, màu sắc và cách sắp xếp; Có lẽ gần giống với các thiết kế của phong cách Hiện đại. Nó nói đến việc “đọc” các dạng hình học trừu tượng một cách rõ ràng và mạnh mẽ.”

Giờ đây, phong cách thiết kế với các hình học gọn ghẽ đã tiến hóa và được bổ sung thêm các hình dạng hữu cơ, tự nhiên và thể hiện tính chất phóng khoáng. Tính trừu tượng kết hợp với các đường gợn sóng, đường cong sinh động của các hình học và vòm cong tăng tính thực dụng. Từ đó tạo nên những tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo, thu hút và rất hấp dẫn người xem.

NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ NỘI THẤT TRỪU TƯỢNG TẠI VIỆT NAM NGÀY NAY

Mỗi thời kỳ, phong cách thiết kế trừu tượng lại có những điểm mới mẻ, hội tụ, tinh hoa và nhịp thở thời đại. Nghệ thuật trừu tượng phổ biến tại các nước phương Tây. Ở Việt Nam, việc đón nhận các xu hướng thiết kế trên thế giới, cụ thể là thiết kế nội thất thường chậm hơn. Nhưng phong cách này vẫn được biết đến ở Việt Nam và được nhiều người yêu thích. 

Thiết kế nội thất nhà ở Việt Nam vốn dĩ là bài toán đòi hỏi các nhà thiết kế phải luôn biết cân bằng giữa hai yếu tố nghệ thuật và đời sống. Nhưng cũng chính vì những yếu tố mang nặng tính chủ quan nên thường các khách hàng đã chấp nhận sử dụng phong cách thiết kế này đều cảm thấy thú vị bởi sự khó hiểu của nó.

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA THIẾT KẾ NỘI THẤT TRỪU TƯỢNG

Với style của Abstract Style trong nội thất, chúng ta cùng tìm hiểu các đặc trưng nổi bật dễ dàng nhận biết sau:

Sử dụng hình dạng hữu cơ

  • Hình dạng hữu cơ trong lĩnh vực thiết kế là những hình bất thường, bất đối xứng, mang tinh thần tự do.
  • Hình mây là hình dễ chịu nhất trong Abstract. Chúng mang vẻ đẹp thân thiện, ấm áp và êm dịu.
  • Hình lượn sóng trong thiết kế này là hình thư giãn nhất mang đến sự thư thả, êm ả. Nó tạo ra cảm giác hài hòa và mềm mại cho những bức tranh treo tường hay điểm nhấn trên nội thất.
  • Sau cùng là hình gai góc - Những hình “nổi loạn” nhất của thiết kế Abstract. Cũng là điểm nhấn độc đáo nhất tạo nên tinh thần của phong cách này. Chúng mang tính bộc phát, khó đoán nên thu hút sự chú ý ngay lập tức.

Các đặc điểm của thiết kế nội thất trừu tượng

Sử dụng các dạng hình học

  • Ngoài các hình dạng hữu cơ, các khối hình học trong phong cách này cũng rất dễ nhận diện. Hình vuông và hình chữ nhật là phổ biến nhất, tạo ra cho người xem sự bình đẳng và trật tự.
  • Hình tròn hoặc hình bầu dục biểu tượng cho sự thân thiện, thống nhất trong cùng một bản thiết kế cùng sự trọn vẹn và vĩnh hằng.
  • Hình xoắn ốc là hình được cho là sáng tạo nhất trong phong cách trừu tượng. Chúng diễn tả sự tăng trưởng và tiến hóa trong các thiết kế.
  • Hình tam giác là hình gây “tranh cãi” nhất trong phong cách này. Chúng cứng nhắc, cùng với bấp bênh.Vì vậy, nếu sắp xếp không đồng đều, chúng gợi cảm giác vô cùng căng thẳng và xung đột cho người xem. Còn khi hình tam giác được kết hợp đều đặn, chúng diễn tả các luật lệ, khoa học hay niềm tin, tôn giáo.

Sự vay mượn của các trào lưu kiến trúc nội thất hiện đại

Các công trình mang phong cách trừu tượng còn được vay mượn các đặc điểm của trào lưu kiến trúc hiện đại thời kỳ đầu của nó. Có thể thấy những tòa nhà được thiết kế bởi nhà thiết kế Mies van der Rohe và Erich mendelsohn. Các tác phẩm được tạo thành từ đường nét rõ ràng và rất ít đồ trang trí để tăng tính tiện nghi. Điểm thú vị của nghệ thuật trừu tượng trong nội thất là mỗi lần lặp lại vòng xoay của mình. Nó lại được quét lên những nước sơn mới sinh động hơn. Kết quả thì vẫn là trừu tượng, nhưng đương đại hơn, tinh tế hơn lần gặp ở những vòng xoay trước.

Giá trị của gam màu đơn sắc

Trong cuộc sống, những đồ vật, màu sắc mang tên “đơn sắc” có thể làm cho chúng ta cảm thấy nhàm chán. Tuy nhiên, trong nghệ thuật trừu tượng, màu đơn sắc lại có giá trị rất to lớn. Các bức tranh nghệ thuật được tạo nên từ các màu đơn tô điểm thêm vẻ đẹp cho tổng thể không gian.

Sắp xếp màu sắc với nhiều dụng ý

Các nhà thiết kế sử dụng nhiều màu sắc khác nhau, kết hợp với các dạng hình học thiết kế. Các kiến trúc sư sẽ không bị trói buộc trong cái nhìn truyền thống nữa. Từ đó, những sắp xếp có độ phức tạp và dụng ý riêng. Mỗi người xem có những cảm nhận khác nhau. Có thể nói trong thế giới trừu tượng, mỗi thiết kế có một ý nghĩa và cuộc sống của riêng chúng.

Sắp xếp màu sắc với nhiều dụng ý

NHỮNG KHÔNG GIAN NÀO THÌ PHÙ HỢP ĐỂ ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT TRỪU TƯỢNG?

Theo nhiều chuyên gia thiết kế cho biết, đa phần sẽ ưu tiên sử dụng các yếu tố trừu tượng làm điểm nhấn cho những không gian có diện tích từ trung bình trở lên.

Chẳng hạn như phòng khách, phòng sinh hoạt chung hay phòng làm việc. Những không gian như thế này sẽ có đủ đất diễn. Các yếu tố còn lại có thể dễ dàng kết hợp hài hòa với điểm nhấn trừu tượng. Hơn là những không gian có diện tích hạn chế như phòng ngủ hoặc bếp, phòng tắm.

NHỮNG BÍ QUYẾT TRANG TRÍ THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ CỬA THEO PHONG CÁCH TRỪU TƯỢNG ABSTRACT

Cân đối, hợp lý

Dụng ý kết hợp giữa tính trừu tượng với thiết kế nội thất trang trí nhà cửa mang lại những điểm thú vị khác biệt. Kết hợp các yếu tố trừu tượng trên tranh treo tường, bàn ghế theo tỷ lệ hình dạng, đường nét và màu sắc cân đối, hài hòa với các yếu tố còn lại. Tạo ra sự nhấn nhá thú vị và có tác động thị giác thu hút nhất. 

Tăng tính kết nối

Phong cách Abstract khi ứng dụng trong phong cách nhà ở hiện đại ngày nay nếu không được thiết kế hợp lý sẽ khó thể hiện được vẻ đẹp. Thậm chí không gian trở nên rối rắm, khó chịu cho người sử dụng. Hãy lựa chọn các yếu tố trừu tượng mang đậm màu sắc cá nhân và theo sở thích của gia chủ. Sau đó tạo nên những không gian tinh tế. Nhờ đó, họ sẽ cảm thấy sự thoải mái cũng như cảm thấy sự kết nối mạnh mẽ với các yếu tố trừu tượng trong căn nhà.

CHIÊM NGƯỠNG NGHỆ THUẬT ABSTRACT VÀ NHỮNG CÔNG TRÌNH KẾT HỢP GIỮA KIẾN TRÚC CỔ ĐIỂN VÀ HIỆN ĐẠI

Kiến trúc hiện đại thiết kế trừu tượng

Kiến trúc hiện đại lấy cảm hứng từ trào lưu thiết kế trừu tượng để tạo nên không gian thật khác biệt

Thiết kế nhấn mạnh công năng

Thiết kế nhấn mạnh công năng và thể hiện cá tính riêng của gia chủ.

Nó được hài hòa tuyệt đối vào kiến trúc nội thất hiện đại, để căn phòng trở nên mạnh mẽ, rõ ràng hơn.

Tranh trừu tượng đơn sắc

Tranh trừu tượng đơn sắc, đơn giản mà ấn tượng.

Nó không bao giờ đơn điệu mà dường như là tiếng nói mạnh mẽ của sự sáng tạo.

Có thể thấy, nghệ thuật kiến trúc nội thất Abstract xứng đáng là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và tiện nghi dành cho những ai yêu vẻ đẹp duy mỹ. Muốn thưởng thức tác phẩm nghệ thuật ngay tại nhà, cũng như khéo léo thể hiện gu thẩm mỹ nhã nhặn tinh tế và khác biệt của bản thân. Ngoài Abstract, hãy cùng Floordi tiếp tục khám phá thêm thế giới của các phong cách thiết kế riêng tại: Floordi.com - Hệ Thống Phân Phối Sàn Gỗ Toàn Quốc.

Nguồn đăng floordi.com https://www.floordi.com/phong-cach-thiet-ke-noi-that-truu-tuong-abstract/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét